Cách Phát Triển Chiến Lược Thương Hiệu

Đánh giá bài viết

Các trang web hàng thủ công của nhóm chúng tôi. Nhưng trước khi có thể tạo trang web cho khách hàng, chúng tôi cần biết thương hiệu của bạn. Cách dễ nhất để giúp nhân viên mới, nhóm nội bộ và đại lý bên ngoài bắt kịp tốc độ kinh doanh của bạn là phát triển một chiến lược thương hiệu rõ ràng.

Chúng tôi biết – có rất nhiều chiến lược mà mọi người nói rằng bạn cần. Chiến lược tiếp cận thị trường, chiến lược tăng trưởng kinh doanh, chiến lược tạo sự khác biệt, mua lại và duy trì… và đó là chưa kể đến các chiến lược tiếp thị kỹ thuật số .

Nhưng chiến lược thương hiệu của bạn thực sự nên tồn tại đằng sau tất cả những chiến lược mà tôi vừa đề cập, và nhiều chiến lược khác nữa. Nó hợp nhất tất cả mọi người trong mọi vai trò tại công ty của bạn với một tập hợp các nguyên tắc và mục tiêu đã biết:

  • Chiến lược thương hiệu tác động đến lưu lượng truy cập trang web
  • Nó ảnh hưởng đến tỷ lệ chuyển đổi trên trang web của bạn
  • Nó ảnh hưởng đến uy tín và danh tiếng của bạn
  • Bản sắc thương hiệu tác động đến lòng trung thành và sự duy trì

Sau khi đọc bài viết này, bạn sẽ có thể phát triển chiến lược thương hiệu cho doanh nghiệp của mình , bao gồm các nguyên tắc nhận dạng thương hiệu rõ ràng cho bất kỳ ai xử lý thiết kế và bản sao kỹ thuật số của bạn.

Chiến lược thương hiệu là gì?

Chiến lược thương hiệu giải thích bạn là ai với tư cách là một doanh nghiệp, tại sao bạn tồn tại, cách bạn muốn được mọi người nhìn nhận và nội dung của bạn sẽ thúc đẩy sự công nhận thương hiệu như thế nào .

Bạn có thể nghĩ, “Tôi chỉ có thể viết điều đó trong một vài câu, tại sao tôi cần một chiến lược toàn bộ?”

Đối với những người mới bắt đầu, thông tin này hiếm khi đến từ một người. Công ty càng lớn, càng nhiều bên liên quan sẽ có tiếng nói trong những khía cạnh này và các khía cạnh khác của thương hiệu của bạn.

Ngoài ra còn có phía khách hàng – nghiên cứu đối tượng sẽ cung cấp thông tin về các lựa chọn xây dựng thương hiệu mà bạn thực hiện. Nếu bạn đang cố gắng tiếp thị doanh nghiệp của mình chỉ dựa trên sở thích và ý tưởng của riêng bạn, bạn có một vấn đề lớn hơn!

Một chiến lược thương hiệu tốt xuất phát từ một vài giờ làm việc xây dựng thương hiệu và trình bày những tuyên bố rõ ràng về mục đích, sự khác biệt của công ty bạn cũng như nhu cầu và kỳ vọng của khách hàng.

Chiến lược thương hiệu so với Nguyên tắc nhận dạng thương hiệu

Bạn thậm chí có thể đã nghe các thuật ngữ ‘chiến lược thương hiệu’ và ‘bản sắc thương hiệu’ được sử dụng thay thế cho nhau. Nhưng chúng hoàn toàn khác nhau, và bạn cần cả hai.

Chiến lược thương hiệu xác định bạn là ai và mục tiêu của bạn . Nguyên tắc nhận dạng thương hiệu (hoặc hướng dẫn phong cách, hoặc sách phát thương hiệu – chúng có nhiều tên!) Là các bước bạn sẽ thực hiện để đạt được những mục tiêu đó . Chúng là một phần trong chiến lược thương hiệu của bạn và giải thích cách áp dụng thương hiệu của bạn để thiết kế và sao chép.

Ngoài ra, bản sắc thương hiệu của bạn là nền tảng sẽ thúc đẩy mọi quyết định sáng tạo trong nỗ lực tiếp thị của bạn. Nó chuyển mọi thứ từ các tuyên bố thương hiệu chiến lược của bạn thành các hướng dẫn sáng tạo ngắn gọn cho mọi phần nội dung dành cho khách hàng hoặc công chúng mà doanh nghiệp của bạn sản xuất.

Câu trả lời cho mọi câu hỏi tiếp thị có thể được tìm thấy trong nguyên tắc nhận dạng thương hiệu của bạn:

  • Những màu nào cần được sử dụng trong thiết kế web của bạn?
  • Bạn nên xuất bản những loại nội dung nào?
  • Bản sao nào là tốt nhất cho các nút CTA trên trang web của bạn?
  • Bạn có nên sử dụng biểu tượng cảm xúc trong các dòng tiêu đề email của mình không?
  • Bạn nên sử dụng nền tảng mạng xã hội nào ?
  • Bạn nên nhắm mục tiêu quảng cáo tìm kiếm có trả tiền như thế nào?

Tôi đã may mắn được làm việc với các thương hiệu thuộc mọi quy mô để phát triển hướng dẫn nhận diện thương hiệu của họ và tôi không thể nhấn mạnh tầm quan trọng của việc mỗi tổ chức đều có một – và sử dụng nó.

Chiến lược thương hiệu nên bao gồm những gì?

Đừng lo lắng, tôi không nói rằng bạn phải tạo ra một số tome khổng lồ khiến mọi người phải rên rỉ và đảo mắt. Chiến lược thương hiệu phải là một vài trang đơn giản, rõ ràng, trình bày rõ ràng:

  • Mục đích của bạn
  • Giá trị của bạn
  • Tuyên bố định vị của bạn
  • Tính cách của bạn
  • Khán giả của bạn
  • Nguyên tắc nhận dạng thương hiệu của bạn

Cách tạo chiến lược thương hiệu của bạn

Để tạo chiến lược thương hiệu hiệu quả và đưa ra các nguyên tắc nhận dạng thương hiệu, hãy làm theo ba bước sau:

  1. Nghiên cứu và khám phá : Bắt đầu quá trình với bài tập về khám phá thương hiệu nghiêm túc, có thể bao gồm các bài tập về thương hiệu, phỏng vấn và nghiên cứu đối tượng
  2. Phiên Chiến lược : Tổ chức một cuộc họp hoặc nhiều cuộc họp để tìm ra thương hiệu của bạn, trả lời các câu hỏi chính và ghi lại nó
  3. Nguyên tắc sáng tạo : Thiết lập các nguyên tắc nhận dạng thương hiệu về cách doanh nghiệp của bạn sẽ được thể hiện thông qua thiết kế và sao chép

Sẵn sàng tham gia?

1. Quá trình Nghiên cứu và Khám phá

Trước khi xây dựng chiến lược thương hiệu, bạn cần thu thập một số thông tin quan trọng . Đây là cái mà cơ quan của chúng tôi gọi là ‘giai đoạn nghiên cứu và khám phá’.

Mỗi tổ chức sẽ có cách thức riêng để thực hiện các hoạt động nghiên cứu và khám phá thương hiệu. Cách bạn tiến hành công việc của mình hoàn toàn có thể phụ thuộc vào quy mô doanh nghiệp của bạn, vị trí và sự sẵn có của các bên liên quan chính và tất nhiên, thời gian và nguồn lực.

Ngay cả khi một số thông tin đã có sẵn, bạn nên thực hiện quá trình này sau mỗi năm năm hoặc lâu hơn . Bạn có thể khám phá thông tin mới hoặc khai quật các ý tưởng và tài liệu lỗi thời không còn thể hiện vị trí của nhóm và doanh nghiệp của bạn hiện nay.

Việc thu hút mọi người trên cùng một trang cũng vô cùng hữu ích bằng cách chia sẻ những hiểu biết sâu sắc về công ty, lắng nghe quan điểm của những người khác và làm việc cùng nhau để thu hẹp mọi thứ thành những điểm chính.

Dưới đây là các bước chúng tôi đề xuất cho giai đoạn nghiên cứu và khám phá của riêng bạn.

Bài tập về nhà xây dựng thương hiệu

Bạn không thể bảo vệ nó bằng một phiên chiến lược thương hiệu. Hãy nhớ tất cả các khía cạnh quan trọng của doanh nghiệp của bạn bị ảnh hưởng bởi thương hiệu? Đó là lý do tại sao chúng tôi khuyên bạn nên làm bài tập về nhà vài giờ trước buổi học.

Bảng câu hỏi xây dựng thương hiệu

Giúp mọi người chuẩn bị cho cuộc họp chiến lược thương hiệu lớn của bạn bằng cách gửi đề cương trước thời hạn. Bằng cách này, không ai mất cảnh giác và để trống khi được yêu cầu nhập liệu.

Các câu hỏi bạn có thể muốn bao gồm:

  • Mục đích thương hiệu của bạn là gì? Tại sao bạn tồn tại?
  • Mục tiêu kinh doanh ngắn hạn và dài hạn của bạn là gì?
  • Đối thủ cạnh tranh lớn nhất của bạn là ai?
  • Điều gì làm cho bạn tốt hơn hoặc khác với họ?
  • Trong một tình huống lý tưởng, doanh nghiệp sẽ ở đâu trong 3-5 năm nữa?
  • Tính cách của công ty bạn là gì?
  • Trang web của bạn và các tài sản kỹ thuật số khác hỗ trợ doanh nghiệp và các mục tiêu của nó như thế nào?
  • Đối tượng của bạn là ai – họ đến từ đâu, họ gặp vấn đề gì khiến họ đến với bạn và họ cần gì ở bạn?
  • Bạn muốn doanh nghiệp của mình được mọi người nhìn nhận như thế nào?

Bài tập xây dựng thương hiệu

Việc tìm hiểu cá tính của công ty bạn đòi hỏi sự tìm tòi sáng tạo và không sao cả nếu đó không phải là lĩnh vực chuyên môn của bạn. Điều này thực sự có thể được vui vẻ!

Chọn một hoặc nhiều bài tập xây dựng thương hiệu để thực hiện tại phiên chiến lược:

  • Hãy thử bài viết này của tác giả về các bài tập xây dựng thương hiệu kích thích tư duy
  • Chúng tôi đã chia sẻ danh sách các hoạt động xây dựng thương hiệu sáng tạo này
  • Cách yêu thích của cá nhân tôi để xác định tính cách của bạn là với Bộ bài thương hiệu

Phỏng vấn

Nếu bất kỳ ai quan trọng đối với sự phát triển của công ty bạn không thể thực hiện phiên chiến lược, hãy cố gắng hết sức để gọi điện hoặc trò chuyện video với họ trước và thu thập ý kiến ​​của họ về tất cả các câu hỏi trong danh sách của bạn. Bạn cũng có thể gửi cho họ các bài tập xây dựng thương hiệu dự định và yêu cầu họ cung cấp thông tin đầu vào.

Ghi chú và chia sẻ những hiểu biết của họ vào những thời điểm thích hợp trong cuộc họp của bạn.

Nghiên cứu đối tượng

Các doanh nghiệp lớn thường tiếp cận với lượng dữ liệu khách hàng chóng mặt. Nhưng bạn có thể thực hiện nghiên cứu đối tượng mà không cần các công cụ tiếp thị và bán hàng đắt tiền.

  • Đánh giá dữ liệu Google Analytics của bạn
  • Nghiên cứu các báo cáo của Google Search Console
  • Sử dụng các công cụ SEO để xem bạn xếp hạng như thế nào và loại tìm kiếm nào – và thực hiện các bước kiểm tra tương tự trên các trang web của đối thủ cạnh tranh
  • Yêu cầu bất kỳ ai trong nhóm của bạn làm công việc bán hàng, CNTT hoặc hỗ trợ khách hàng chia sẻ thông tin chi tiết về các câu hỏi thường gặp nhất
  • Kiểm tra các loại nhận xét và câu hỏi bạn nhận được trên phương tiện truyền thông xã hội, qua biểu mẫu trang web và trong các bài đánh giá
  • Cài đặt một công cụ bản đồ nhiệt miễn phí như Hotjar trên trang web của bạn ít nhất một vài tuần trước phiên
  • Cài đặt một chatbot hoặc công cụ bật lên trên trang web của bạn để hỏi xem trang web của bạn có thể làm gì tốt hơn

Đối với mọi trang web chúng tôi xây dựng tại SCV WEB, chúng tôi thực hiện càng nhiều nghiên cứu chính xác này càng tốt. Sau đó, chúng tôi có thể giới thiệu cho khách hàng thông tin chi tiết cơ bản về đối tượng, nghiên cứu và xếp hạng từ khóa cũng như nghiên cứu đối thủ cạnh tranh.

Chúng tôi sử dụng thông tin này để thông báo cho mọi quyết định mà chúng tôi sẽ đưa ra khi thiết kế một trang web – nhưng bạn có thể sử dụng nó cho nhiều hơn thế nữa!

2. Phiên Chiến lược

Cuộc họp này có thể là một sự buồn tẻ, vì vậy hãy dành nhiều thời gian – hoặc lên kế hoạch tổ chức một cuộc họp tiếp theo để hoàn thiện những gì bạn học được.

  • Sử dụng các câu hỏi bạn đã chuẩn bị để thảo luận
  • Làm việc thông qua bất kỳ bài tập xây dựng thương hiệu nào bạn đã chọn để giúp mô tả đặc điểm doanh nghiệp của bạn
  • Trình bày những hiểu biết sâu sắc từ bất kỳ thành viên nào trong nhóm vắng mặt
  • Chia sẻ thông tin chi tiết từ nghiên cứu đối tượng của bạn
  • Tạo tài liệu

Dưới đây là những tuyên bố bạn muốn thực hiện rõ ràng vào cuối phiên của mình và cách đến đó (bao gồm các liên kết đến các mẫu hoặc ví dụ đơn giản).

  • Mục đích của bạn
  • Giá trị của bạn
  • Khán giả của bạn
  • Tuyên bố định vị của bạn
  • Tính cách của bạn

A. Mục đích của bạn

“Tại sao công ty của bạn tồn tại, ngoài việc kiếm tiền?”

Đôi khi được gọi là tuyên bố sứ mệnh của công ty, câu này thường bắt nguồn từ câu chuyện thành lập của bạn. Nhiều doanh nghiệp được tạo ra để giải quyết khoảng trống thị trường, hoặc phá vỡ một ngành hiện có. Bạn cũng có thể có một tuyên bố ‘tại sao’ nội bộ và một tuyên bố sứ mệnh của công ty đối với công chúng.

Những tuyên bố này phải ngắn gọn (một câu), truyền cảm hứng và liên quan trực tiếp đến mục tiêu kinh doanh của bạn.

Dưới đây là danh sách tuyệt vời về các tuyên bố về mục đích từ các thương hiệu lớn và tổng hợp 12 ví dụ mạnh mẽ về các tuyên bố sứ mệnh.

B. Giá trị của bạn

“Chúng tôi đại diện cho điều gì, với tư cách là một doanh nghiệp?”

Các giá trị khác với tuyên bố sứ mệnh vì chúng tác động đến cách bạn muốn được nhìn nhận, người bạn thuê và chúng thúc đẩy mục đích của bạn. Chúng có thể dài hơn một chút so với tuyên bố sứ mệnh của bạn, nhưng chúng thường vẫn là một danh sách ngắn gọn.

Có tới 71% khách hàng thích mua hàng của các công ty có giá trị tương đương với giá trị của họ. Đó là lý do tại sao chúng tôi khuyến khích khách hàng của mình tập trung thời gian và nỗ lực vào nội dung ‘Giới thiệu’ của họ để thúc đẩy chuyển đổi trang web B2B .

Giá trị cũng có thể bao hàm lập trường của công ty bạn về sự hòa nhập, khả năng tiếp cận hoặc các vấn đề khác nhau, từ các chủ đề chính trị và môi trường đến các quyền dân sự.

Một blog tuyệt vời về các ví dụ về giá trị công ty và đi sâu vào việc lựa chọn các giá trị của công ty bao gồm các ví dụ .

C. Đối tượng của bạn

“Chúng tôi làm điều này cho ai, và họ cần gì ở chúng tôi?”

Bạn đã thực hiện nghiên cứu đối tượng của mình tại thời điểm này – nếu chưa, hãy quay lại phần Nghiên cứu đối tượng và bắt đầu! Giai đoạn đó sẽ tạo ra rất nhiều dữ liệu. Bạn cần phải tổng hợp nó theo cách mà nhóm của bạn có thể sử dụng .

Mục đích của việc hiểu đối tượng của bạn là để bạn có thể chọn hình ảnh họ muốn hoặc mong đợi để xem, đặt họ vào tâm trạng phù hợp và nói chuyện với họ theo cách phù hợp.

Điều quan trọng nhất để hiểu về việc xác định đối tượng của bạn là bạn hoàn toàn phải làm điều đó . Để trích dẫn bản thân tôi (bởi vì tại sao không) từ các mẹo thiết kế UX của chúng tôi về những gì tạo nên một trang web tuyệt vời , “Mặc dù hầu hết các doanh nghiệp có hai hoặc ba đối tượng trang web, nhưng không thể lập kế hoạch nội dung thu hút tất cả họ như nhau.”

Bạn có thể có các trang web khác nhau nhắm mục tiêu đến đối tượng thứ cấp và thứ ba, nhưng hầu hết nội dung của bạn, như các bài đăng trên blog và mạng xã hội, phải có tiêu điểm.

Phần lớn các đại lý sẽ khuyên bạn nên tạo cá tính người dùng. Chúng tôi không.

Tại sao Personas của người dùng không hoạt động 🤯

Người sáng lập và chiến lược gia hàng đầu của SCV WEB, nói: “Personas là một sự lãng phí thời gian.

“Đối tượng của bạn bao gồm các nhóm chính và phụ và những nhóm đó có nhu cầu cụ thể về nội dung hoặc điểm chuyển đổi của bạn. Đối tượng cho mục đích tiếp thị phải dựa trên nhu cầu hoặc hành động. Gọi một trong số họ chỉ là một bs ngớ ngẩn ”

Sự nguy hiểm của việc tạo ra nhân vật trong tiểu là nhóm của bạn được hoàn toàn treo lên trên bằng văn bản và thiết kế cho những người đó – tại trừ của hàng trăm hoặc hàng ngàn thậm chí người độc đáo khác, những người cần sản phẩm của bạn .

Có, bạn có thể thấy những điểm chung về nhân khẩu học và sở thích giữa các khách hàng của mình. Nhưng quan trọng hơn, bạn cũng sẽ thấy rất nhiều con người đặc biệt đoàn kết với nhau xung quanh một số ít mục tiêu, điểm đau, nhu cầu hoặc hành động mà họ muốn thực hiện.

“Những tính cách hữu ích duy nhất là những tính cách vạch ra ranh giới giữa nhu cầu của con người và cách đề nghị của bạn giải quyết chúng,” Nhà chiến lược kỹ thuật số của chúng tôi.

“Nếu không, bạn chỉ đang thực hiện một bài tập tiếp thị lâu đời mà không có ROI hữu hình trong thế giới thực. Con người là duy nhất và phức tạp, không phải tóm tắt trong một slide-deck để khai thác. ”

Cùng suy nghĩ này là lý do tại sao ý định tìm kiếm hiện là một phần quan trọng của SEO. Bạn không nhắm mục tiêu nội dung hoặc quảng cáo xung quanh hai hoặc ba từ, bạn đang nhắm mục tiêu nó xung quanh những gì người đang thực hiện tìm kiếm hy vọng đạt được.

Làm gì thay thế

Xác định đối tượng của bạn bằng những gì liên kết họ xung quanh thương hiệu của bạn, không chỉ là một nhóm các đặc điểm ngẫu nhiên. Tất cả những gì bạn cần làm là viết một hoặc hai câu xác định nhu cầu, mong muốn hoặc hành động chung hợp nhất khán giả của bạn .

Nhưng cũng bao gồm danh sách gạch đầu dòng dữ liệu nhân khẩu học phổ biến nhất của đối tượng của bạn. Chỉ vì chúng ta không tin vào cá tính, không có nghĩa là chúng ta bỏ qua những dữ liệu có giá trị!

Biết thêm thông tin chi tiết cụ thể về đối tượng của bạn rất hữu ích cho việc nhắn tin và nhắm mục tiêu dựa trên tài liệu tham khảo, niềm tin, ý tưởng hoặc meme mà đối tượng của bạn có thể biết.

Ví dụ:

  • Tiếp thị trên TikTok vì sản phẩm của bạn hướng đến đối tượng từ 16 đến 25 tuổi
  • Quyết định giữa việc sử dụng tham chiếu phim thập niên 80 hoặc ’00 để nắm bắt điểm khó khăn của khách hàng đối với phương tiện truyền thông xã hội
  • Tránh các từ mới hợp thời trang trên trang web của bạn sẽ không có ý nghĩa đối với khán giả cấp cao
  • Sự khác biệt ở đây là bạn không nói “đây LÀ khán giả của tôi”; bạn đang nói ” đối tượng của tôi nghiêng theo hướng này ” và sử dụng thông tin đó để thử nghiệm quảng cáo, thông điệp và chiến dịch.

Dữ liệu nhân khẩu học có giá trị nhất có thể bao gồm việc chọn một vài từ danh sách này:

  • Tuổi
  • Giới tính (bao gồm các tùy chọn đa dạng)
  • Ngành công nghiệp
  • Chức vụ
  • Giáo dục
  • Mức độ hiểu biết về công nghệ
  • Tình trạng mối quan hệ
  • Sở thích và hành vi
  • Phương tiện truyền thông xã hội (khán giả của bạn ở đâu – bạn cũng cần ở đó)
  • Phương tiện nội dung ưu tiên
  • Niềm tin hoặc giá trị

D. Tuyên bố định vị của bạn

“Tại sao bạn chọn chúng tôi?”

Định vị thương hiệu là về cách bạn muốn được nhìn nhận và cách bạn muốn được so sánh với các sản phẩm hoặc dịch vụ khác. Bạn cần phải thực hiện nghiên cứu đối tượng và đối thủ cạnh tranh của mình để tạo ra một tuyên bố định vị mạnh mẽ.

Nó phải truyền đạt sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn là gì, nó làm gì và tại sao ai đó lại muốn nó hơn các sản phẩm tương tự. Nó có thể là một vài câu, nhưng giống như mọi thứ khác trong danh sách, nó phải ngắn gọn.

Chúng tôi có 12 ví dụ về các tuyên bố định vị tuyệt vời, cùng với một mẫu . Tôi thích bài viết định vị thương hiệu này, vì nó cũng bao gồm hai ví dụ về các tuyên bố định vị không tốt.

E. Tính cách của bạn

Nếu bạn gặp doanh nghiệp của mình tại một bữa tiệc tối, họ sẽ là ai? Không có trả lời cụ thể nào để trả lời câu hỏi bằng một tuyên bố về tính cách thương hiệu. Thay vào đó, nó giống như một danh sách “cái này, không phải cái kia”.

Tôi thực sự khuyên bạn nên sử dụng Bộ bài thương hiệu, bởi vì nó để lại cho bạn một tập hợp các đặc điểm cụ thể mà nhóm của bạn đã đồng ý và bạn có thể chọn năm đặc điểm hàng đầu cho tuyên bố của mình (nhưng hãy giữ nguyên những đặc điểm khác để có những cuộc trò chuyện sáng tạo sâu hơn).

Nếu muốn, bạn có thể tìm thấy các ví dụ về các loại tuyên bố tính cách thương hiệu khác nhau trong các bài viết này.

3. Cách Tạo Nguyên tắc Nhận dạng Thương hiệu

Hãy nhớ rằng mục đích của các nguyên tắc nhận dạng thương hiệu của bạn phải là giúp mọi người nhanh chóng làm quen với chiến lược thương hiệu của bạn và hiểu cách nó chuyển thành công việc sáng tạo .

Ví dụ: nếu một phần tính cách thương hiệu của bạn là ‘mạnh mẽ, nhưng không hung hăng’ – điều đó có ý nghĩa gì đối với một người chọn ảnh cổ trang?

Nguyên tắc nhận dạng thương hiệu có thể chiếm phần lớn không gian trong chiến lược thương hiệu tổng thể mà bạn đã phát triển, bởi vì các yếu tố thiết kế lớn hơn tuyên bố thương hiệu. Nếu bạn bao gồm các mẫu biểu trưng, ​​kiểu chữ và nhiếp ảnh, nó sẽ thêm rất nhiều trang – nhưng tài liệu vẫn siêu dễ hiểu.

A. Hướng dẫn pháp lý

Bất cứ điều gì được yêu cầu hợp pháp bởi doanh nghiệp của bạn, hoặc hội đồng quản trị và cơ quan quản lý doanh nghiệp hoặc ngành của bạn, cần phải được trình bày rõ ràng trước. Điều này có thể áp dụng cho cả thiết kế và sao chép.

Nó có thể bao gồm:

  • Mô tả quyền sử dụng hợp pháp đối với biểu trưng của bạn và biểu trưng của bất kỳ đối tác, nhà tài trợ hoặc các bên khác có trong tài sản kỹ thuật số của bạn
  • Ghi nhận hoặc liên kết đến bất kỳ yêu cầu pháp lý nào từ các hội đồng quản trị hoặc cơ quan
  • Lưu ý về những loại ảnh lưu trữ mà công ty của bạn sẽ sử dụng (chẳng hạn như phổ biến so với được cấp phép cho mục đích thương mại)
  • Lưu ý về cách chỉ ra nguồn trên các phương tiện nội dung khác nhau cho tài liệu có bản quyền (chẳng hạn như ảnh hoặc GIF)
  • Bất kỳ ngôn ngữ pháp lý bắt buộc nào phải xuất hiện bên cạnh hoặc bên dưới nội dung của bạn
  • Đảm bảo bao gồm danh sách các nguồn được phê duyệt, nếu doanh nghiệp của bạn nghiêm ngặt về nơi có thể lấy số liệu thống kê

Đây chỉ là một vài ví dụ để bạn nghĩ về những gì có thể áp dụng cho doanh nghiệp của bạn. Bạn cần bao nhiêu thông tin trong phần pháp lý, nếu có, sẽ tùy thuộc vào ngành của bạn.

B. Hướng dẫn thiết kế

Khi nói đến việc nắm bắt được bản chất của thương hiệu của bạn, ngoại hình chắc chắn là vấn đề quan trọng. Cách nhìn nhận doanh nghiệp của bạn bị ảnh hưởng nhiều bởi hình ảnh, màu sắc – hãy nghiên cứu về tâm lý học màu sắc và kiểu chữ.

Phương tiện thường là thứ ngăn người dùng duyệt ngẫu nhiên và kiếm được lần nhấp quý giá đó.

Bằng cách sử dụng các đặc điểm tính cách được xác định trong các bài tập xây dựng thương hiệu , bạn sẽ có thể xây dựng một phần thiết kế hoàn chỉnh cho các nguyên tắc nhận dạng thương hiệu của mình. Có thể hữu ích nếu nhắc lại các đặc điểm tính cách ở đầu phần này , để các nhà thiết kế và nhà văn tham khảo nhanh.

Đây là những phần chung mà bạn có thể đưa vào phần nhận dạng trực quan trong nguyên tắc của mình:

  • Logo và cách sử dụng
  • Màu sắc thương hiệu
  • Kiểu chữ
  • Nhiếp ảnh, minh họa và chứng khoán
Logo và cách sử dụng

Điều này khá rõ ràng – bạn muốn chia sẻ biểu trưng của mình dưới nhiều hình thức khác nhau và hướng dẫn sử dụng biểu trưng.

  • Bao gồm tất cả các phiên bản của biểu trưng nếu bạn có các phiên bản khác nhau cho các mục đích sử dụng khác nhau (chẳng hạn như đầy đủ, đơn giản hóa cho không gian nhỏ hơn, phiên bản để sử dụng trên nền sáng so với tối, kích thước biểu ngữ truyền thông xã hội và kích thước hồ sơ truyền thông xã hội hình vuông)
  • Mô tả bất kỳ hạn chế pháp lý nào đối với việc thao túng biểu trưng ngoài các định dạng đã được phê duyệt, chẳng hạn như thay đổi kích thước hoặc màu sắc
Màu sắc thương hiệu

Trong phần này, bạn muốn mô tả các màu chính xác liên quan đến doanh nghiệp của mình. Sẽ rất hữu ích khi tóm tắt lại lý do tại sao những màu đó được chọn cho tính cách thương hiệu của bạn và ý nghĩa của chúng để đại diện hoặc phản ứng cảm xúc mà chúng nên gợi lên.

  • Bao gồm một bảng màu mẫu nếu có thể, với mã hex màu
  • Lưu ý những màu nào được sử dụng cho những mục đích nào (chẳng hạn như nền, điểm nhấn hoặc lớp phủ)
  • Chỉ ra bất kỳ hạn chế nào trong việc sử dụng các biến thể của bóng râm hoặc tông màu
  • Chỉ ra bất kỳ nguyên tắc nào về việc sử dụng bộ lọc mạng xã hội để thực thi một hồ sơ có thương hiệu
Kiểu chữ

Một trong những điều thú vị nhất về các trang web WordPress là bạn có thể khóa kiểu chữ cho mọi yếu tố sao chép có thể. Bằng cách đó, bất kỳ ai tạo nội dung trang web mới sẽ luôn sử dụng kiểu chữ phù hợp cho tiêu đề, nút và nội dung.

Nhưng nếu bạn không có trang web WordPress hoặc nếu bạn có tài sản kỹ thuật số không thể kiểm soát bằng mẫu, thì thật tuyệt khi có các hướng dẫn về kiểu chữ. Điều này sẽ ngăn ai đó sử dụng một phông chữ bị ghét .

  • Liệt kê các kiểu chữ hoặc họ được chấp thuận, bao gồm cả trọng lượng và kích thước nếu có
  • Chỉ định cách sử dụng nếu có (chẳng hạn như sans serif cho tiêu đề, serif cho nội dung)
Nhiếp ảnh, Minh họa và Kho ảnh

Hình ảnh có thể nói lên nhiều điều về doanh nghiệp của bạn như màu sắc, bởi vì chúng tạo ra phản ứng cảm xúc rất lớn. Đây là lý do tại sao điều quan trọng là phải phác thảo các quy tắc của bạn cho ảnh, hình minh họa và ảnh lưu trữ hoặc hình ảnh .

  • Tóm tắt lại các đặc điểm tính cách thương hiệu của bạn và tông màu mà ảnh và hình minh họa nên thể hiện
  • Chỉ định các chi tiết quan trọng về việc sử dụng ảnh: bạn có chỉ sử dụng ảnh thuộc sở hữu của công ty không; bạn có hướng dẫn về chất lượng không; bạn có sử dụng ảnh của những người bên ngoài công ty chẳng hạn như khách hàng và nếu có, quyền được thu thập như thế nào; bạn muốn hình ảnh đại diện như thế nào
  • Đối với một số ngành, bạn có thể cần bao gồm vị trí (chẳng hạn như chỉ sử dụng ảnh mô tả thành phố hoặc khu vực của bạn)
  • Bao gồm mọi nguyên tắc về ảnh khác nhau cho mạng xã hội (chẳng hạn như nếu bạn chỉ sử dụng ảnh đã chỉnh sửa / có thương hiệu hoặc nếu ảnh thô / chân thực cũng là một tùy chọn)
  • Hãy đảm bảo ghi lại bất cứ thứ gì bạn hoàn toàn không muốn thấy trong ảnh – điều này có thể quan trọng rất nhiều trong một số ngành nhất định
  • Cho biết bất kỳ tùy chọn nào cho kiểu minh họa và bất kỳ tùy chọn nào bạn không muốn sử dụng
  • Bao gồm bất kỳ ghi chú nào về những gì bạn muốn sử dụng và không muốn sử dụng cho các biểu tượng

Có rất nhiều tài nguyên hữu ích cho phần thiết kế trong nguyên tắc nhận dạng thương hiệu của bạn, chẳng hạn như hướng dẫn này. Bạn cũng có thể tạo danh sách kiểm tra thiết kế nội bộ với các mẫu tiếp thị giống như những mẫu được chia sẻ và được tạo riêng cho các nhóm từ xa.

Một nhà thiết kế web mới trong nhóm sẽ có thể dễ dàng sử dụng phần này để tạo nguồn ảnh gốc thích hợp hoặc tạo kiểu trang mới cho trang web của bạn.

C. Sao chép nguyên tắc

Thiết kế và sao chép là một cú đấm có một không hai! Nếu hình ảnh và video ngăn khách hàng tiềm năng cuộn, thì bản sao chính là thứ thu hút họ. Bạn thường có một không gian hạn chế để truyền tải cả thông điệp của mình và lý do tại sao người dùng nên quan tâm đến thương hiệu của bạn, vì vậy việc đưa bản sao vào đúng điểm là một vấn đề lớn.

Tất cả phụ thuộc vào sự nhất quán giữa giọng nói, giai điệu và phong cách của bạn.

Cũng giống như cách trang web, mạng xã hội, email và các nội dung kỹ thuật số khác của bạn sẽ cảm thấy tương tự như khi bước vào một địa điểm thực tế của doanh nghiệp bạn, bản sao kỹ thuật số của bạn sẽ giống như một cuộc trò chuyện thực sự mà bạn có với khách hàng .

Giọng nói và giọng điệu trong văn bản là cách bạn truyền tải tính cách và tâm trạng. Chúng khác nhau chủ yếu giữa các ngành, công ty và đối tượng. Một thương hiệu phong cách sống sẽ không viết theo cách giống như một công ty luật hoặc công ty xây dựng. Nhưng hai công ty xây dựng khác nhau sẽ có tính cách khác nhau dựa trên mục đích, đội ngũ và khách hàng của họ.

Thật không may, giọng nói và giọng điệu thường bị bỏ qua trong các hướng dẫn thương hiệu có lợi cho các thông số kỹ thuật thiết kế. Nhưng những từ bạn sử dụng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cách doanh nghiệp của bạn được nhìn nhận . Chúng có thể giúp gợi lên tính xác thực, xây dựng lòng tin và đưa một người đến gần hơn với việc chuyển đổi – hoặc hoàn toàn khiến mọi người thất vọng. Bạn cần có kế hoạch cho bản sao của mình!

Dưới đây là những nội dung cần đưa vào nguyên tắc về giọng nói, giọng điệu và phong cách của bạn.

Tiếng nói

Giọng nói là tất cả về tính cách và ngôn ngữ bạn chọn . Nó phải phản ánh cách khách hàng của bạn nói, để từ ngữ của bạn cảm thấy quen thuộc.

Hãy nghĩ đến giọng nói mà khách truy cập vào trang web của bạn sẽ nghe thấy trong đầu khi họ đọc bản sao của bạn. Người này là chuyên nghiệp hay lạnh lùng? Đánh bóng hay vui vẻ? Nhân vật nổi tiếng nào sẽ tường thuật lại nội dung của công ty bạn?

Giọng nói phải phù hợp với mục đích của công ty bạn. Và nếu bạn đã thực hiện các bài tập xây dựng thương hiệu khi bắt đầu các nguyên tắc của mình, bạn sẽ có tất cả các hướng mà bạn cần.

Âm điệu

Âm điệu là tâm trạng của nội dung của bạn. Bạn hoàn toàn phải xem xét nhu cầu của khán giả để thiết lập giọng điệu của bạn.

Nếu khách truy cập trang web của bạn có khả năng đang gặp căng thẳng hoặc chấn thương cá nhân, thì việc nhắn tin quá chỉn chu có thể có vẻ thiếu tế nhị. Một người âm u và rung cảm thể chế có lẽ sẽ không bán các sản phẩm phiêu lưu ngoài trời cho những người trẻ tuổi.

Phong cách

Phong cách là nơi bạn đặt ra luật về ngôn ngữ . Đó là thiết lập một bộ quy tắc xung quanh từ vựng được sử dụng trong nội dung của bạn.

Thương hiệu của bạn có nên sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật, tiếng Anh thuần túy, tiếng lóng, tham chiếu văn hóa đại chúng hay biểu tượng cảm xúc không? Bạn có tuân thủ một quy tắc cụ thể được đặt ra cho ngữ pháp và dấu câu, như các tiêu chuẩn của Báo chí Canada hoặc Hiệp hội báo chí không?

Ngoài ra, hãy quyết định xem bạn nên có các nguyên tắc sao chép hơi khác nhau cho phương tiện truyền thông xã hội và email, hoặc liệu thông điệp đó có khớp chính xác với trang web của bạn hay không.

Tìm kiếm trên Internet nhanh chóng sẽ cho ra rất nhiều ví dụ và mẫu cho người viết, để giúp bạn củng cố các nguyên tắc sao chép của mình. Một danh sách đơn giản là tốt. Các nguyên tắc của bạn sẽ giúp mọi người từ Giám đốc điều hành đến một người viết quảng cáo mới có thể viết một thông điệp công khai thay mặt cho doanh nghiệp của bạn.

Chúng tôi hy vọng bạn cảm thấy hào hứng với việc xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp của mình! Xây dựng chiến lược thương hiệu và hướng dẫn nhận diện thương hiệu không phải là nhiệm vụ đơn giản. Nhưng sau khi hoàn thành, bạn không cần phải thực hiện lại quy trình trong nhiều năm.

Các tài liệu mạnh mẽ xuất phát từ công việc xây dựng thương hiệu có thể tiết kiệm rất nhiều thời gian, rắc rối và thậm chí là cơn ác mộng PR trong tương lai. Đó là lý do tại sao nó là một khoản đầu tư quan trọng đối với doanh nghiệp của bạn.

Anh/Chị vui lòng để lại số điện thoại - Zalo để được tư vấn nhanh nhất:

    Quảng cáo Đà Nẵng